Menu

Trường Đại học Sư phạm thành phố Hồ Chí Minh tham gia Tuần Văn hóa Việt Nam tại thủ đô Phnom Penh, Campuchia từ ngày 10/08/2022 - 14/08/2022.

Sáng qua, ngày 10/08/2022 Trưởng đoàn công tác trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh - Bà Bùi Trần Quỳnh Ngọc, Phó Hiệu trưởng đã tham dự Tọa đàm song phương giữa lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam với lãnh đạo Bộ Giáo dục, Thanh niên và Thể thao Campuchia về tăng cường hợp tác giáo dục với nội dung phong phú và đa dạng, cụ thể 02 bên sẽ trao đổi học bổng cho sinh viên theo số lượng được quy định hàng năm, tích cực phối hợp với các cơ quan hữu quan để quản lý toàn diện lưu học sinh thuộc mọi đối tượng và loại hình đào tạo theo các thỏa thuận, hợp đồng hợp tác giữa Chính phủ, các Bộ, Ngành, Địa phương, Doanh nghiệp, Tổ chức, cơ sở giáo dục và cá nhân của hai nước... Đại diện đoàn Việt Nam trong Tọa đàm này là Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc, lãnh đạo các Vụ, Cục, Văn phòng Bộ Giáo dục và Đào tạo, đại diện lãnh sự quán Việt Nam và lãnh đạo các Trường Đại học. Đại diện Campuchia là Bộ Trưởng Bộ Giáo dục, Thanh niên và Thể thao Hang Chuon Naron, cùng lãnh đạo các Cục, Vụ và các Trường Đại học.

 

Các đại biểu thảo luận tại Tọa đàm.
Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm sau Tọa đàm.

 

17g30 cùng ngày tại nhà hát Chaktomuk, thủ đô Phnom Penh, Campuchia đã diễn ra sự kiện khai mạc Tuần Văn hóa Việt Nam tại Campuchia. Đây là một trong những hoạt động văn hóa quan trọng nhằm kỷ niệm 55 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Campuchia, chào mừng Năm Hữu nghị Việt Nam - Campuchia, Campuchia - Việt Nam 2022.

Sau nghi thức cắt băng khai mạc, cũng trong khuôn viên nhà hát đã diễn ra sự kiện Triển lãm văn hóa - giáo dục Việt Nam tại Campuchia, với chủ đề “Di sản văn hóa và phát triển con người”. Tham dự sự kiện ngoài Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam Nguyễn Văn Phúc còn có Bộ trưởng bộ Văn hóa và Nghệ thuật Campuchia Phoeurng Sackona, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Việt Nam Hoàng Đạo Cương, Công sứ Việt Nam tại Campuchia Lại Xuân Chiến, cùng lãnh đạo các Tổng cục, Cục, Vụ, các Trường Đại học và đông đảo người dân thủ đô Phnom Penh và bà con Việt kiều tại đất nước Chùa Tháp. Triển lãm đã giới thiệu hơn 50 bức ảnh về văn hóa, phong cảnh đất nước, đời sống con người Việt Nam, đặc biệt là các di sản thiên nhiên, di sản văn hóa vật thể và phi vật thể của Việt Nam đã được Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên hợp quốc (UNESCO) đưa vào danh sách Di sản thế giới. Cũng trong không gian triển lãm, các cơ sở giáo dục đại học của Việt Nam trong đó có Trường Đại học Sư phạm thành phố Hồ Chí Minh đã giới thiệu về nền giáo dục Việt Nam nói chung và của Trường nói riêng, bao gồm cả những chính sách giáo dục đối với sinh viên nước ngoài, trong đó có sinh viên Campuchia, chú trọng giới thiệu các chương trình đào tạo thế mạnh của Nhà trường mà trọng tâm là ngành Tiếng Việt và Văn hóa Việt Nam

 

Đại diện lãnh đạo Việt Nam và Campuchia thực hiện nghi thức cắt băng khai mạc.
Đoàn công tác của Trường Đại học Sư phạm thành phố Hồ Chí Minh tại Lễ khai mạc.
Gian hàng trường Đại học Sư phạm thành phố Hồ Chí Minh tại triển lãm.
Cô Bùi Trần Quỳnh Ngọc - Phó Hiệu Trưởng và Cô Ngô Thị Thanh Tâm - Trưởng Bộ môn Việt Nam học - Khoa Ngữ văn tại gian hàng của Trường.
Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam Nguyễn Văn Phúc, Bộ trưởng bộ Văn hóa và Nghệ thuật Campuchia Phoeurng Sackona tham quan gian hàng HCMUE.
Tổng cục Trưởng Tổng cục Thể dục Thể thao Việt Nam Đặng Hà Việt tham quan gian hàng HCMUE.

Trong không khí thắm tình hữu nghị, lễ khai mạc và triển lãm Tuần Văn hóa Việt Nam tại Campuchia được tiếp nối bằng một chương trình giao lưu nghệ thuật đặc sắc, với những bài hát ca ngợi tình yêu quê hương, đất nước cùng những điệu múa cổ truyền, múa ba-lê, hát Opera... qua phần trình bày của nhiều ca sĩ, nghệ sĩ múa của hai nước.

Bên cạnh đó, trong chuyến công tác lần này vào sáng ngày 11/08/2022 đoàn công tác của Trường cũng đã có buổi gặp gỡ và làm việc với trường Đại học Hoàng Gia Phnom Penh về các nội dung trong giáo dục STEM (chuyển giao công nghệ, bồi dưỡng giáo viên STEM, phối hợp thực hiện các đề tài và dự án...), trao đổi giảng viên và sinh viên giữa 02 Trường, đào tạo bồi dưỡng giáo viên, dạy tiếng Việt và văn hóa Việt Nam cho du học sinh Campuchia. Đoàn công tác của Trường bao gồm Bà Bùi Trần Quỳnh Ngọc - Phó Hiệu trưởng, Ông Huỳnh Trung Phong - Quyền Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ sinh viên và Phát triển khởi nghiệp, Ông Huỳnh Xuân Nhựt - Phó Trưởng phòng Hợp tác Quốc tế, Bà Ngô Thị Thanh Tâm - Trưởng Bộ môn Việt Nam học - Khoa Ngữ văn, Ông Thái Hoàng Thạch - Điều phối viên trao đổi sinh viên - Phòng Hợp tác Quốc tế. Đại diện Trường Đại học Hoàng Gia Phnom Penh gồm có Ông Des Phal - Phó Hiệu trưởng, GS. Dae Hwan Bae - chuyên gia giáo dục STEM, Ông Sokha - Phó trưởng Khoa Kỹ thuật. Kết thúc buổi làm việc, trường Đại học Hoàng Gia Phnom Penh đã nhận lời mời và sẽ có chuyến công tác tại Trường Đại học Sư phạm thành phố Hồ Chí Minh để ký kết thỏa thuận hợp tác toàn diện trong thời gian ngắn sắp tới.

 

Đại biểu 02 Trường trao đổi thảo luận các nội dung hợp tác.
Đoàn công tác Trường Đại học Sư phạm thành phố Hồ Chí Minh chụp ảnh lưu niệm tại Trường Đại học Hoàng Gia Phnom Penh.

Tuần Văn hóa Việt Nam tại Campuchia năm 2022 sẽ diễn ra từ ngày 10-14/8/2022 tại hai địa điểm là thủ đô Phnom Penh và thành phố Siem Reap, nơi có Di sản Angkor nổi tiếng thế giới.